Mùa để nhớ!


Tháng 5 về, cái nắng bắt đầu giăng đầy sân trường, đầy tán cây, tràn đầy trên những cánh đồng và trên những con đường làng. Nắng buông mình lửng lơ trên bầu trời xanh trong sáng, gieo xuống những tia nắng ấm áp mà như thiêu đốt cả tâm hồn con người. Mùa hè hình như sắp đến, bỗng giật mình thảng thốt nhận ra. Kìa, đâu đó có tiếng ve kêu.

Về thật rồi, mùa hè về thật rồi. Còn nhớ hôm nào trong cái se se lạnh của gió mùa đông bắc, quyện với vị rét ngọt là mùi thơm ngậy của chiếc bánh chưng ngày tết. Quay đi quay lại ấy thế mà nàng xuân lại chao nghiêng đôi cánh để bỏ rơi ngày tháng, dành chỗ cho nàng hạ đến từ lúc nào. Phải là người tinh tế lắm thì mới có thể cảm nhận được vị của gió, của sáng đang thay đổi dần dần. Không còn là cái vị âm ẩm, cái mùi khe khe mà ta hít hà vào khí quản như mọi khi nữa, thay vào đó là cái gì đó mạnh mẽ, mơn man nơi lồng ngực mỗi khi hô hấp. Lặng mình hít một hơi thật sâu vào tận phổi cho căng tràn lồng ngực mới có thể cảm nhận thấy, thật mát, thật ngọt. Nhắm mắt cảm nhận thấy có gì đó thay đổi.
Mùa xuân đi qua thật rồi! Có chút gì đó hơi nuốt tiếc cho mùa vừa qua, ta chưa kịp hưởng trọn vẹn cái lành lạnh, se se của khí trời trong tiết xuân, cái nhu nhú của những cành lộc non. Những gì ta muốn hưởng thụ, muốn cảm nhận thì còn nhiều lắm, còn tham lam lắm. Chẳng thể nào đong đếm được, chỉ phải đi qua rồi mới lại cảm nhận được sự nuối tiếc.
Hè đến! Nhanh thật. Hè với tôi là những kỉ niệm vui buồn lẫn lộn. Nhưng nghĩ đến lại chợt thấy chạnh lòng vì mùa này phượng nở. Trường cấp 2, cấp 3 tôi học có nhiều hàng cây phượng mà mỗi độ hè sang hoa phượng đỏ rực cả một góc trời. Cái thú vui bất hoa phượng làm bươm bướm, cài lên tóc, hay chỉ đơn giản là cầm chơi đùa và nhìn cho thỏa thích từ lâu đã trở thành thói quen mỗi mùa phượng nở. Tiếng ve kêu ra rả khiến cho tụi học sinh điếc tai, điếc óc. Ve cứ kêu như đang thi ca trong ngày hội nắng vàng. Nào có con ve nào hiểu được cho tâm trạng của mấy cô cậu học sinh dưới gốc phượng già kia đâu. Người ta thường nói, mùa phượng nở là mùa thi, là mùa chia ly, tôi thấy đúng. Cuối cấp, ai ai cũng lo lắng vì thi cử, náo nức vì hè sang, phượng nở. Ngày ngày, đến trường, đến lớp cặm cụi sách vở với những hàng chữ, con số mà nào có ngờ ngày ra trường cũng sắp đến. Trôi đi với thời gian là những dòng cảm xúc không tên, là tình thầy trò, là tình bạn, là những cảm xúc ngây ngô mới chớm nở… Nỗi nhớ cứ thế lớn dần lên từng ngày trong trái tim, khối óc trong sáng kia mà nào có ai ngờ mùa phượng nở lại khác, lại buồn đến thế. Cái ngày tổng kết năm học không còn tiếng cười đùa hồn nhiên của mấy ai kia thường ngày. Nét mặt ai cũng có gì đó nuối tiếc, bịn rịn trông buồn và thương lạ lùng.
Có phải hè về ta phải chia ly, có phải ve kêu làm lòng thêm rộn rã, hay có phải màu phượng đỏ làm trái tim ta xốn xang. Phượng đỏ, phượng đỏ…màu phượng đỏ cứ như nhắc đi, nhắc lại làm kỉ niệm lại ùa về theo nắng, theo gió. Ngừng lại được không cái suy nghĩ về một thời áo trắng đã qua? Với bao kỉ niệm ngây ngô, trong sáng, hồn nhiên, vô tư đến thế? Còn lại gì lưu luyến với dòng kí ức nhạt nhòa của tuổi đôi mươi tràn ngập sức trẻ.
Chia ly thật rồi, ai còn ngồi đó đếm lá vàng rơi, ai còn ngồi đó xếp hình đuổi bắt…tiếng cười giòn tan nơi ghế đá sân trường, tiếng hò reo đuổi bắt làm náo loạn cả một góc sân…Ôi! Đâu rồi những mảnh kí ức đó. Vỡ vụn theo mùa nắng mới sang, những kí ức nhạt nhòa và hòa tan vào nắng.
Ai đã từng rời xa ghế nhà trường thì mới có thể cảm nhận hết cái nỗi buồn chia ly, cái nỗi nhớ đến bịn rịn, lặng người khi phải xa bạn bè, thầy cô, trường lớp. Cứ nghe thấy tiếng ve kêu, màu phượng đỏ là tự nhiên mắt lại thấy cay cay. Cũng mùa  này những năm trước, có cô bé hồn nhiên trong tà áo trắng ngồi lặng nhìn đóa phượng đỏ rực trên cao, đôi mắt long lanh nghĩ về những gì đã qua, những gì chưa tới mà lòng thêm buồn réo rắt. Tại sao thời gian lại có 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông? Tại sao đã gặp được nhau lại phải chia xa? Ngước đôi mắt long lanh đẫm lệ lên bầu trời cao xanh ngắt mà tự hỏi chính mình như thế.
Cứ mỗi độ hạ sang lòng tôi lại nhớ về một mùa hoa phượng, một mùa hoa phượng nở, một  mùa hoa phượng nhớ, một mùa hoa phượng thương, mùa hoa phượng ấy có một cô bé đang ngước nhìn bầu trời xanh ngắt…
                                                       Tiểu Húc_Nhóm 2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét