LỢI ÍCH VÀ TÁC HẠI CỦA INTERNET

            Thật khó tưởng tượng cuộc sống này sẽ ra sao nếu thiếu Internet. Sự xuất hiện của Internet đã thúc đẩy thế giới tiến nhanh về phía trước, và đưa cả thế giới sang một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên bùng nổ thông tin. Sự phát triển của Công nghệ Thông tin đặc biệt là Internet đã đưa Việt Nam hòa nhập vào thế giới và có chỗ đứng quan trọng trong khu vực

           Internet là gì? Đó là một mạng lưới thông tin trải rộng khắp toàn cầu, khắp các châu lục được kết nỗi bằng các thiết bị khoa học công nghệ cao như điện thoại di động, máy vi tính… Internet hiện nay là một trong những thành tố không thể thiếu trong sự phát triển xã hội, kinh tế, an ninh và là một phần thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày của con người.

          Trước hết, Internet là một nguồn dự trữ thông tin khổng lồ mà ko một học giả uyên bác nào hay một thư viện nào có thể sánh bằng, bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể tìm thấy những thông tin mà mình cần trong nguồn dự trữ đó chỉ với một vài thao tác, một vài thủ thuật đơn giản. internet là một siêu kênh thông tin toàn cầu, cho phép liên kết con người lại bằng thông tin và kết nối nguồn tri thức đã tích lũy của toàn nhân loại trong một mạng lưu thông nhất quán. Hàng triệu người trên khắp thế giới, thuộc đủ mọi quốc gia, dân tộc, qua mạng internet có thể trao đổi với nhau về tư tưởng, tình cảm, những kinh nghiệm sống, đọc báo, tạp chí…Đặc biệt, thông qua mạng internet, tri thức của từng cộng đồng, từng quốc gia được tích lũy và lưu trữ trong các thư viện, các ngân hàng dữ liệu đã được quốc tế hóa, trở thành tài sản của loài người. Từ một máy tính nối mạng ở Việt Nam, ở Braxin, người ta có thể đọc được các báo nổi tiếng nhất ở Tây Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản; truy cập vào kho dữ liệu khổng lồ của các trường Đại học lớn nhất ở các nước công nghiệp phát triển, người ta cũng có thể nhanh chóng biết được những dữ kiện mới nhất ở các nước đang phát triển.
            Trong việc kinh doanh, chính mảng thông tin sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận  nhất cho các doanh nghiệp, vì nó cung cấp một cổng vào ngay lập tức cho khách  hàng hay cho các đối tác tiềm năng. Cơ hội liên kết và hợp tác làm ăn trên  mạng rất lớn, ởphạm vi quốc tế. Website doanh nghiệp là tấm danh thiếp mà bạn  có thể dùng được ở bất cứ nơi đâu trên thế giới này để khuếch trương việc làm  ăn. Website không chỉ đơn giản là giới thiệu về doanh nghiệp mà còn cung cấp  một lượng thông tin thích đáng cho người truy cập về sản phẩm và giá cả. Các thông tin được cập nhật hàng ngày, và như vậy khả năng tìm đượcđối tác hay  nhà cung cấp tốt là vô cùng lớn, không hạn chế phạm vi lãnh thổ, với chi phí  không đáng kể.Các cuộc bàn luận giữa những người truy cập vào Website về sử dụng  sản phẩm, có thể đem lại cho doanh nghiệp những thông tin quý báu. Điều đó  không chỉ giúp doanh nghiệp đa dạng hoá sản phẩm mà còn có thể làm nảy sinh  những suy nghĩ về thay đổi hay phát hiện ra những thị trường chưa được khám  phá.Qua những thông tin trên Website, doanh nghiệp còn có thể tư vấn và bán hàng trực tuyến qua mạng. Khách hàng có thể lựa chọn mặt hàng ưng ý tại nhà  và doanh nghiệp sẽ giao hàng tận nơi. Đây được gọi là thương mại điện tử. Nhờ  ineternet, các hoạt động thương mại được thực hiện nhanh hơn, hiệu quả hơn,  giúp tiết kiệm chi phí và mở rộng không gian kinh doanh.
            Hơn thế nữa, Internet  đã đóng một phần quan trọng trong lĩnh vực giáo dục. Các hệ đào tạo từ xa, học trực tuyến qua mạng, thậm chí là học các chương trình đào tạo của nước ngoài  thông qua Internet đã không còn mới mẽ ở nước ta hiện nay. Học viên có thể học bất cứlúc nào có thời gian rãnh và trao đổi trực tiếp với giáo viên trên Internet, vừa tiết kiệm chi phí vừa tiết kiệm được thời gian. Vì vậy, phương thức đào tạo này mang tính cách mạng trong lĩnh vực giáo dục đã mở ra cơ hội  học tập cho những người lâu nay vẫn chịu thiệt thòi: người làm việc theo ca,  người thường xuyên đi công tác, người sống xa các trường học, người khó khăn  về tâm lý hoặc thể trạng sức khỏe…
            Chưa dừng lại ở đó, internet mở ra khả năng và điều kiện cho con người tiếp cận trực tiếp các nguồn thông tin. Có nghĩa là thông tin ngay từ nguồn sẽ đi thẳng đến người khai thác mà không qua trung gian nào, hiện tượng nhiễu sẽ giảm đi.      
            Song song với những lợi ích mà internet mang lại thì có thể nói Internet cũng là con dao hai lưỡi, cũng chứa đựng nhiều mặt trái của nó:
            Mặt trái thứ nhất, hàng triệu khách hàng phải trả cước điện thoại cao để tiếp nhận những thông tin có khi là vô ích tràn ngập trên mạng. Thậm chí có cảm tưởng như mạng internet đang trở thành cái chợ trời với vô số những thông tin vô bổ được đưa vào một cách tùy hứng, thậm chí vô trách nhiệm. Hầu như không có sự chọn lọc dành cho các tin tức đưa lên mạng. Điều đó gây không ít khó khăn cho những người có nhu cầu đi tìm những tin tức nghiêm túc.
            Mặt trái thứ hai, sự bảo vệ các thông tin và các bí mật dịch vụ trên mạng internet rất đáng lo ngại. Những virut có thể phá hủy hàng loạt thông tin dữ liệu, làm rối loạn hệ thống điều hành, những kẻ xâm nhập trái phép đang rình rập và bất cứ lúc nào cũng có thể chui vào các mạng dịch vụ để phá hoại hoặc ăn cắp thông tin. Sự an toàn của internet vẫn còn là một thách thức buộc con người phải quan tâm.
Mặt trái thứ ba, thể hiện ở chỗ, sự phát triển không đều giữa các quốc gia cùng với quá trình hình thành các tổ hợp truyền thông khổng lồ làm cho internet ngày càng trở thành mảnh đất riêng của những ông chủ độc quyền. Mặc dù ngày càng có nhiều tờ báo, hãng tin mới hòa mạng internet, nhưng điều đó cũng không thể dẫn tới sự thay đổi đáng kể . Các quốc gia giàu có ở phương tây, những cuộc mua bán, sát nhập đã dần dần hình thành những tổ hợp báo chí khổng lồ, cung cấp mọi loại dịch vụ thông tin báo chí cùng các trạm thu phát tin qua internet.
Mặt trái thứ tư, sự can thiệp vào nội bộ của các quốc gia thông qua internet. Mạng internet tạo ra sự phá vỡ biên giới địa chính trị, do đó, những dòng thác thông tin từ các nước phương tây sẽ ồ ạt chãy vào các nước đang phát triển. Dòng thông tin ấy mang theo cả những yếu tố tiêu cực, tác động xấu đến nền văn hóa truyền thống đặc thù của nước này. Hơn thế nữa, bất cứ lúc nào internet cũng trở thành phương tiện để can thiệp vào những vấn đề chính trị- xã hội của các quốc gia. Những kẻ độc quyền và có sức mạnh áp đảo trên mạng internet lợi dụng nó để chuyển đi các thông tin tiêu cực, thúc đẩy các quốc gia vận động theo hướng có lợi cho chúng.
Ở nhiều quốc gia, các nhà tâm lý học lại lưu ý đến tình trạng khẩn cấp phải đối phó của một chứng tật ham mê mới, đó là nghiện Internet. Nghiện Internet là một căn bệnh tâm lý nguy hiểm. Mới xuất hiện ở Việt Nam trong một vài năm trở lại đây nhưng với tốc độ phát  triển như vũ bão, Game online nhanh chóng vươn lên thành loại hình giải trí  được giới trẻ yêu thích nhất trong thời điểm hiện nay. Các “Game  thủ” đang hao tốn quá nhiều thời gian, sức khỏe và tinh thần vào những  trò chơi vô bổ. Khi đã lạm dụng, dù đó là những trò chơi nhẹ nhàng cho nữ  giới đi nữa thì cũng gây ra những hệ lụy chứ chưa kể đến những game bạo lực và đồi trụy. Và tất nhiên, chơi Game chẳng phải là để phát triển cá tính hay  sáng tạo, mà chỉ đem lại những ý tưởng lệch lạc với những hậu quả khó lường.  Học sinh, sinh viên nghiện game online có những biểu hiện như xanh xao do  thiếu ngủ, học lực yếu, sức khỏe kém sút, bị ảo tưởng …và nhiều em còn có  hành vi bạo lực khi bắt chước các trò chơi trong game. Đây là vấn đề cảnh báo cho toàn xã hội cần can thiệp và ngăn chặn kịp thời vì tuổi trẻ hôm nay và mai sau.
Cho dù internet có nhiều khuyết điểm, nhưng nó đại diện cho một xu hướng khách quan, có tính cách mạng trong tiến trình phát triển truyền thông đại chúng. Với sự phát triển nhanh của quá trình số hóa báo chí, internet đang thực sự trở thành một phương tiện truyền thông đa phương tiện. Những loại hình dịch vụ và thông tin tiếp nhận được qua internet sẽ còn mở rộng  và phong phú. Internet sẽ còn mang lại những cơ hội mới cho con người trong xã hội hiện nay.
            Internet là một thứ ko thể thiếu trong kỷ nguyên thông tin mà chúng ta đang tồn tại, nếu ta ko biết đến nó, tức là ta đang tự tách mình ra khỏi dòng chảy tri thức, tiến bộ của cả nhân loại. Hãy học để biết nó và làm chủ nó, hãy nắm bắt lấy thế giới và tiếp cận với nhân loại, hãy trở thành một phần của nhân loại trong kỷ nguyên bùng nổ thông tin này đây.
                                        
             Qua những lợi ích và tác hại của Internet nêu trên, ta nhận thấy một điều rằng nếu ta sử dụng đúng cách, có chọn lọc và có những biện pháp ngăn chặn những chương trình phá hoại thì Internet thật là tuyệt vời. Vì vậy, nhà nước cần phát triển nguồn nhân lực có tri thức, người lao động biết sử dụng  Internet và từng bước tham gia “tương tác” với Internet phục vụ cho lợi ích của mình, nhân rộng các mô hình kinh doanh sáng tạo và thúc đẩy một môi trường cạnh tranh lành mạnh. Không những vậy,mọi người cần nâng cao nhận  thức đúng đắn về Internet ngay cả người cung cấp dịch vụ và người sử dụng để Internet được phát triển và sử dụng hiệu quả, phục vụ cho tăng trưởng kinh tế  xã hội và đời sống nhân dân.
                                                                                    Nhóm Báo chí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét