HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TỪ MÔ HÌNH KẾT HỢP TÌNH NGUYỆN VỚI NCKH CỦA ĐOÀN THANH NIÊN HVHC


HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TỪ MÔ HÌNH KẾT HỢP TÌNH NGUYỆN VỚI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA ĐOÀN THANH NIÊN
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH

Đoàn Thanh niên Học viện Hành chính là một tổ chức có bề dày lịch sử lâu đời, trải qua một quá trình hoạt động lâu dài, Đoàn Thanh niên Học viện Hành chính đã chứng tỏ vai trò quan trọng không thể thay thế của mình đối với các hoạt động và phong trào của Đoàn viên – sinh viên Học viện. Xuất phát từ quan điểm lấy Đoàn viên – sinh viên là trung tâm, là chủ đạo trong mọi hoạt động, Đoàn thanh niên Học viện Hành chính  luôn có những phong trào thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả học tập cũng như các kỹ năng sống và làm việc cho Thanh niên tại Học viện. Có thể kể đến ở đây là một hình thức hoạt động sáng tạo và rất bổ ích  không chỉ với Đoàn viên – Sinh viên, mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với hiệu quả hoạt động của các tổ chức Đoàn mà các Trường Đại học, Học viện khác có thể áp dụng đó là “ kết hợp tình nguyện mùa hè xanh với nghiên cứu khoa học”.

Như đã biết nghiên cứu khoa học là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong quá trình học tập của Học sinh – Sinh viên, hoạt động nghiên cứu khoa học là cơ sở và tiền đề quan trọng, góp phần định hướng, rèn luyện nhiều kỹ năng của sinh viên. Là một đơn vị có tính đặc thù cao Học viện Hành chính không chỉ là nơi giảng dạy, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong lĩnh vực hành chính của nước ta, mà đây còn là nơi nghiên cứu quan trọng về khoa học Hành chính, một loại hình khoa học còn khá mới mẻ ở Việt Nam, chính vì lẽ đó nghiên cứu khoa học là một hoạt động liên tục không chỉ với giảng viên, cán bộ công chức mà còn với chính bản thân  Đoàn viên – sinh viên Học viện. Vì thế, tổ chức Đoàn Học viện Hành chính có vai trò như một người lãnh đạo, dẫn dắt và vận động sinh viên Học viện trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Có lẽ do vậy mà khi Đoàn Thanh niên Học viện đưa mô hình kết hợp tình nguyện”Mùa hè xanh” với “Nghiên cứu khoa học” tại chính địa phương mà Đoàn viên – sinh viên Học viện đến làm việc đã đem lại những hiệu ứng tích cực nhận được sự hưởng ứng lớn trong sinh viên và được đánh giá như một ý tưởng mới mang tính sáng tạo cao.
          Khoảng giữa năm 2010, hòa chung với không khí ra quân náo nhiệt của Thanh niên cả nước tham gia vào chiến dịch “Mùa hè xanh”, Đoàn Thanh niên Học Viện Hành chính đã tổ chức ba đội thanh niên tình nguyện đến ba địa phương là Xã Phú Thị huyện Gia Lâm ( Hà Nội), và hai đội đến tình nguyện tại hai xã Đông Phong – Xuân Phong huyện Cao Phong (Hòa Bình), tại đây trong 15 ngày tham gia tình nguyện ở địa phương bên cạnh việc lao động giúp đỡ nhân dân tu sử đường xã, trường học, nhà ở và tuyên truyền nâng cao nhận thức của bà con, Đoàn Học viện Hành chính còn cử ra ba nhóm Đoàn viên – sinh viên tham gia thực hiện 03 đề tài nghiên cứu về điều kiện sống của người dân cũng như hoạt động quản lý nhà nước về các vấn đề xã hội dân sinh tại các địa phương, có thể kể đến các đề tài như :
  -  Đề tài 1: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND xã Xuân Phong huyện Cao Phong Tỉnh Hòa Bình.
   -  Đề tài 2: Hiệu quả hoạt động của Đoàn Thanh niên xã Đông Phong – Huyện Cao Phong – Tỉnh Hòa bình, trực trạng, nguyên nhân và giải pháp.
  -  Đề tài 3: Thực tiễn và giải pháp hoàn thiện công tác QLNN về nước sinh hoạt và chất thải rắn trên địa bàn xã Phú Thị  huyện Gia Lâm thành phố Hà Nội.
          Qua quá trình nghiên cứu những đề tài trên, các Đoàn viên – Sinh viên của Học viện Hành chính đã có cơ hội tìm hiểu thực tế sâu hơn, nâng cao kỹ năng nghiên cứu khọc, cũng chính từ việc kết hợp thành công mô hình như trên mà Đoàn Thanh niên Học viện Hành chính đã tạo ra một sân chơi thú vị, thiết thực cho các Đoàn viên – sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học, để họ có dịp thử sức và thực hành các kỹ năng nghiên cứu khoa học. Không chỉ như vậy, nhờ có ý tưởng sáng tạo đó mà hiệu quả hoạt động trong chiến dịch “ Chung sức cộng đồng” của Đoàn Thanh niên Học viện Hành chính được nâng cao một bậc, bởi lẽ qua quá trình đi tình nguyện các Đoàn viên – sinh viên không chỉ đóng góp công sức vật chất trong việc giúp đỡ nhân dân địa phương, mà hơn thế nữa bằng hoạt động nghiên cứu khoa học Đoàn Thanh niên Học viện Hành chính đã làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn mang tính đặc thù của địa phương góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước phù hợp với chuyên môn được đào tạo của sinh viên Học viện Hành chính.
          Bên cạnh đó, các đề tài nghiên cứu khoa học của Đoàn viên – sinh viên sau khi về Học viện sẽ được Học viện tổ chức cho bảo vệ và nghiệm thu, điều đó cũng tạo cơ sở quan trọng cho Sinh viên Học viện có cơ hội chuyển tiếp lên học cao học sau khi đã tốt nghiệp, một ý nghĩa quan trọng không kém là chính những đề tài nghiên cứu đó của sinh viên sẽ đóng góp vào thành công chung của hoạt động nghiên cứu khoa học tại Học viện Hành chính, là nguồn tài liệu tham khảo quý báu cho các Đoàn viên – sinh viên của Học viện có lòng đam mê và mong muốn tham gia nghiên cứu khoa học.
          Có thể nói việc kết hợp hoạt động tình nguyện với nghiên cứu khoa học của Đoàn thanh niên Học viện Hành chính là một ý tưởng mang tính sáng tạo cao, không chỉ có ý nghĩa về mặt lý luận mà còn có ý nghĩa quan trọng về mặt thực tiễn, việc kết hợp hai mô hình này thành công sẽ là động lực, là cơ sở quan trọng thúc đấy các hoạt động của Đoàn viên – sinh viên, đây thực sự là một điểm sáng trong hoạt động của Đoàn Thanh niên Học viện Hành chính năm 2010. Thực tế đã chứng minh đây là một mô hình mới rất cần thiết và bổ ích, do đó trong thời gian tới nên nhân rộng mô hình này để các hoạt động của Đoàn thanh niên có thể đạt những hiệu quả cao hơn nữa.
( Nguyễn Tài)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét