Nhật ký sống thật


Nhật ký sống thật
          “Tôi sống thật”, “tôi chọn trắng”, “sống thật với chính mình”,... Là các khẩu hiệu vang lên bởi các nhóm sinh viên trong khuôn viên Học viện Hành chính vào buổi sáng ngày 08/12/2012 trong chuỗi trò chơi  : Thú tội, trừng phạt sự dối trá, truy tìm sứ giả, dám vượt qua chính mình, cùng lan toả với cộng đồng, đố vui…Để hưởng ứng việc tham gia chương trình Nhật ký sống thật.
          Chương trình do Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng Đồng Live&Learn (nhóm Đen hay Trắng điều phối chính) , Nhóm dự án Giảng đường Tươi đẹp - Học viện Báo Chí ,Tổ chức Hướng tới Minh Bạch - Cơ quan đầu mối của Tổ chức Minh Bạch Quốc tế tại Việt Nam (qua nhóm Youth Box Channel), Một Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Và Câu lạc bộ sinh viên Nghiên cứu khoa học Học viện Hành chính phối hợp tổ chức.
         
 Chương trình diễn ra gồm hai phần : Tổ chức trò chơi và toạ đàm “Giới trẻ với Minh bạch và phòng chống tham nhũng”.
          Phần thứ nhất của chương trình là Trải nghiệm “Sống thật” qua các trò chơi
Anh Bùi Đức Minh – Bí thư BCH Đoàn thanh niên Học viện Hành chính phát biểu và tuyên bố khai mạc chương trình
            

Các bạn trẻ hào hứng xuất phát, bắt đầu tham gia trò chơi


 Để vượt qua “con đường” tham nhũng và thiếu minh bạch quả thực là điều không đơn giản, với rất nhiều “chướng ngại vật” :
  Con đường nhiều chướng ngại   
                                          
Chướng ngại “Mỹ nhân kế”   
                                       
Sự dối trá 
                                                                                    
    Chướng ngại rất khó vượt qua
                                 
Bôi trơn” các thủ tục hành chính   
                                     
  Những chiếc ô to lớn và đen tối
                                  
 Vượt qua con đường, chiến thắng bản thân

                                  

Những lời cam kết của các bạn sinh viên
                                   

Những lời tâm sự từ trái tim, cho dù đôi khi còn dang dở…


Kết thúc phần thứ nhất, hàng trăm bạn sinh viên tới từ nhiều trường đại học, học viên khác nhau trên địa bàn thành phố Hà nội như Học viện Hành chính, Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền,... Đã hết sức hứng khởi và chia sẻ những cảm xúc khi được sống thật, trung thực với chính mình và các bạn khác khi tham gia trò chơi. “Đây thực sự là một trải nghiệm thú vị và ý nghĩa” – một bạn sinh viên tới từ Học viện Hành chính đã chia sẻ. Sau khi phần thứ nhất của chương trình kết thúc, đúng 10h10’, tất các các bạn sinh viên lên Hội trường lớn của trường Học viện Hành chính, tham dự phần thứ hai của chương trình :
                           
Toạ đàm “Giới trẻ với Minh bạch, Phòng chống tham nhũng”

Với sự tham gia của các khách mời : Ông Lê Văn Lân - Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng (thứ nhất từ trái sang), Ông Ronal Maclean – Abaroa – Cựu Thị trưởng TP. Lapaz, Bolivia( thứ  hai từ trái sang), Ông James Anderson – Chuyên gia thể chế cao cấp, Ngân hàng Thế giới(thứ tư từ trái sang) cùng các Lãnh đạo, đại diện của Học viện Hành chính.
Cùng đông đảo các bạn sinh viên tới tham dự chương trình
               
Trong quá buổi toạ đàm, ông Lê Văn Lân cho rằng để tăng cường sự Minh bạch và để hoạt hoạt động phòng, chống tham nhũng đạt hiệu quả tốt hơn, cần phải có sự kiểm soát và các quy định mạnh hơn nữa về mặt thể chế. Cũng về vấn đề này, ông Ronal Maclean cho rằng, nước ta cần thúc đẩy các yếu tố thị trường để môi trường xã hội trở nên minh bạch hơn, qua đó thúc đẩy hoạt động phòng, chống tham nhũng. Ông Ronal Maclean còn ví công cuộc phòng, chống tham nhũng như “ chữa bệnh một đứa trẻ bị sốt”- lời của phiên dịch viên, và điều thực sự mà chúng ta cần làm là tìm ra nguồn gốc của cơn sốt chứ không phải tìm cách hạ cơn sốt. Ông James Anderson cho rằng, để việc phòng, chống tham nhũng đạt hiệu quả, chúng ta cần khuyến khích, tuyên dương các hành vi đúng, loại bỏ dần những người tham nhũng thông qua cách thức trao quyền cho các quan chức Nhà nước, để thực hiện quyền lực của mình và đó là cách để dần loại bỏ tình trạng tham nhũng trong xã hội.
          Tuy nhiên, cả ba vị khách mời đều nhất trí rằng một xã hội lan tràn tham nhũng thì mọi thứ trong xã hội đó sẽ sụp đổ, xã hội sẽ bị huỷ hoại nghiêm trọng và giới trẻ (young people) có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự minh bạch, tham gia phòng, chống tham nhũng cũng như bảo vệ các thành quả của công cuộc phòng, chống tham nhũng.
          Chương trình kết thúc lúc 12h30’ cùng ngày, và chúng ta có quyền hi vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn khi các bạn trẻ quyết tâm tham gia cùng xã hội vào “trận chiến” phòng chống tham nhũng, hướng tới sự minh bạch.

                                                                                                                                          Nhóm Báo Chí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét