CHIA SẺ MỘT SỐ KĨ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM HIỆU QUẢ


 Làm việc nhóm – 1 kỹ năng không thể thiếu đối với một con người hiện đại. Làm việc nhóm không chỉ được áp dụng trong việc học ở trường mà còn là phương pháp làm việc hiệu quả ở bất kì một cơ quan, tổ chức công sở nào.Vì sao hiện nay chúng ta đang khuyến khích cách học tập cũng như làm việc theo nhóm?

     Lợi ích của làm việc nhóm:
     Có thể thấy ngay rất nhiều lợi ích của nhóm như:
     Thứ nhất, khi làm việc nhóm chúng ta có thể tăng tốc độ hoàn thành công việc; Khả năng và kiến thức của mỗi người là có hạn , không ai có thể nói mình là một quyển bách khoa toàn thư cả, có lúc lượng công việc mà bạn cần xử lí vượt quá khả năng của cá nhân. Mô hình làm việc theo nhóm có thể thúc đẩy tinh thần hợp tác, sự phối hợp, hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên, từ đó tạo ra những giải pháp mới cho mọi vấn đề khó khăn . Khi các thành viên cùng góp sức giải quyết một vấn đề chung, họ học hỏi được cách xử lý mọi nhiệm vụ đơn giản hay khó khăn;

      Thứ hai, làm việc nhóm giúp các thành viên học hỏi kiến thức, kinh nghiệm và kĩ năng từ những thành viên khác và cả người lãnh đạo. Thúc đẩy quản lý theo nhóm là cách tốt nhất để phát huy năng lực của các thành viên. Những kỹ năng và sự hiểu biết của cả nhóm có ích lợi lớn đối với từng cá nhân.
      Một lợi ích nữa của nhóm là sự sai sót trong công việc được nhận ra nhanh chóng hơn, vì thế công việc của chúng ta sẽ được trôi chảy hơn…
      Thứ  tư, làm việc theo nhóm giúp phá vỡ bức tường ngăn cách, tạo sự cởi mở, gắn kết và thân thiện giữa các thành viên với nhau hơn.
      Mặt hạn chế của làm việc nhóm:
      Bên cạnh cái lợi bao giờ cũng có cái hại của nó, và trong làm việc nhóm cũng không ngoại lệ. Khi làm việc nhóm chúng ta dễ bị ảnh hưởng bởi những ý kiến xung quanh, một số người sẽ không thể phát biểu ý kiến của mình do họ có thể bị những người nắm thế thượng phong trong nhóm dễ lấy ý kiến riêng của mình để áp đặt cho tất cả mọi người trong nhóm. Bên cạnh đó, làm việc theo nhóm sẽ là cơ hội để cho 1 số thành viên trong nhóm ỷ lại vào các thành viên khác.Trong nhóm ta luôn thấy tồn tại tâm lí “nhóm xuất sắc” ,mọi thành viên trong nhóm luôn thoả mảng quá sớm với kết quả đạt được, thường ít quan tâm đến vấn đề tìm thêm một giải pháp tối ưu mà luôn lấy kết quả đạt được đầu tiên.
      Để làm việc nhóm hiệu quả:
      Một nhóm cần bao gồm hai kỹ năng là kỹ năng quản lý và kỹ năng tương tác cá nhân. Để phát huy hiệu quả làm việc theo nhóm, bạn cần tập hợp được cả hai kỹ năng này. Một nhóm phải thực hiện hầu hết các nhiệm vụ như tổ chức các cuộc họp, quyết định ngân sách, lập các kế hoạch chiến lược, các mục tiêu và giám sát việc thực hiện. Sẽ là điều không tưởng khi hi vọng một cá nhân đảm nhận mọi trách nhiệm quản lý nhóm mà không có sự hỗ trợ nào từ các thành viên khác. Là một tập hợp các cá nhân khác nhau, nhóm còn cần phải học các cách ứng xử và các kỹ năng quản lý con người. 
     Tất cả chúng ta đều không thể phủ nhận một điều rằng người trưởng nhóm giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của nhóm, một nhóm chỉ có thể hoạt động hiệu quả khi nguời nhóm  trưởng có năng lực lãnh đạo, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các thành viên trong nhóm. Trách nhiệm của trưởng nhóm là gắn kết các thành viên, khuyến khích  mọi nguời phát huy hết khả năng của mình và giải quyết những xung đột trong nhóm, nhằm đạt kết quả cao nhất.
    Đồng thời để nhóm hoạt động tốt nhất thì sự tương tác giữa các thành viên trong nhóm cũng là một yếu tố tối quan trọng. Để là một thành viên nhóm hiệu quả, hãy tuân thủ những nguyên tắc sau
 -  Hãy đúng giờ, điều đó giúp cho các thành viên khác trong nhóm làm việc không phải mất thêm thời gian nhắc lại những gì đã thảo luận cho bạn.
- Luôn đặt mục tiêu của cuộc thảo luận lên hàng đầu, tránh nói chuyện về những chủ đề không liên quan, gây loãng chủ đề, thiếu tập trung.
- Hãy nghĩ mình là một phần của nhóm chứ không phải một cá nhân riêng lẻ. Thảo luận với cả nhóm chứ không phải chỉ với người ngồi cạnh bạn. Hãy rõ ràng và ngắn gọn. Luôn ý thức rằng bạn đang sử dụng thời gian của tất cả mọi người.
- Đừng ngắt lời người khác. Hãy lắng nghe và cố hiểu họ. Cũng đừng nghĩ về ý kiến sắp trình bày của mình, hãy chú ý những gì người khác nói. Nếu có gì chưa rõ, hãy hỏi lại khi họ kết thúc.
- Hãy đoàn kết để đạt đến mục tiêu chung. Không ai có đầy đủ kiến thức về bất cứ một vấn đề nào, chỉ có là họ đóng góp được nhiều hay ít mà thôi. Hãy thuyết phục mọi người bằng lý lẽ và dẫn chứng, không phải bằng cảm xúc.
- Đừng chỉ trích. Đừng phản đối ngay ý kiến của người khác dù bạn có thấy nó thiếu thực tế đến đâu. Cũng đừng gắn mỗi cá nhân với ý kiến của họ, chỉ thảo luận về ý kiến thôi, đừng chỉ trích riêng ai cả.
- Hãy luôn tâm niệm rằng, kết quả cuối cùng thu nhận được phải là sự đồng lòng của cả nhóm, kể cả những cá nhân có ý kiến bị bác bỏ. Việc này không thể nhanh chóng đạt được mà phải cần có thời gian.
- Hãy cố gắng tôn trọng những thành viên khác và hướng tới mục tiêu chung.

       Tạm kết:
       Mỗi người phải có trách nhiệm với công việc được giao và phải hoàn thành đúng thời hạn. Làm việc nhóm giống như ghép từng miếng ghép trong trò chơi xếp hình. Trong đó, mỗi thành viên là một miếng ghép. Nếu các thành viên làm việc có trách nhiệm và hiệu quả thì miếng ghép sẽ vừa khít, tạo thành một bức tranh đẹp. Ngược lại, bức tranh sẽ trở nên “xấu xí” hơn.
       Mình hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ đúc kết được cho mình nhiều kĩ năng cần thiết để làm việc nhóm hiệu quả. Chúc các bạn làm việc nhóm luôn đạt hiệu quả cao!

Tác giả: Ngọc Lan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét