Bàn về đọc sách và văn hóa đọc


Sách là tri thức vô tận. Nó giúp chúng ta trau dồi tri thức, bồi dưỡng tình cảm. Ngày nay khi xã hội và công nghệ thông tin phát triển, con người cập nhật thông tin nhanh chóng với các hình thức khác nhau.Thế nên, những cuốn sách đang dần mất đi vai trò của mình. Giới trẻ ngày nay dường như đang sống gấp. Họ dễ dàng chấp nhận những bản nhạc viết vội, những cuốn sách sơ sài, không mấy ý nghĩa sâu sắc. Họ có thể dành cả ngày dài đi chơi với bạn bè, nhưng lại không thể dành ra 30 phút để đọc những trang sách đầy tính nhân văn, hay những cuốn sách kinh điển, lịch sử của một số quốc gia, dân tộc trên thế giới... để hiểu về trách nhiệm của bản thân.
Một bộ phận các  bạn trẻ bây giờ lười suy nghĩ, lười tư duy, điều đó khiến tư duy của họ kém nhạy bén.Sách là sản phẩm của trí tuệ. Để viết được một cuốn sách mang ý nghĩa sâu sắc, cần mất rất nhiều thời gian, có thể là một năm, hai năm, thậm chí có thể là vài chục năm. Vì người viết đem tất cả tâm huyết của mình vào cuốn sách nên cuốn sách đó mang ý nghĩa sâu sắc, trau chuốt, để lại ấn tượng khó quên đối với người đọc.
 Ta không thể phủ nhận vai trò của sách trong việc hình thành một nền văn minh. Macxim Gorki từng cho rằng: "Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới". Thật thú vị khi đọc một cuốn sách ta biết được thêm bao điều bổ ích. Càng đọc sách ta càng thấy ta ngu đi, vì còn quá nhiều điều chúng ta chưa biết trước khi đọc sách. Mỗi trang sách là bao tâm tư tình cảm, ý nghĩa, khát vọng của con người trong cuộc sống. Giáo sư Nguyễn Văn Hạnh đã từng viết: "Người Việt Nam không chỉ hôm qua mà cả hôm nay nữa đã gửi vào văn chương cả kinh nghiệm sống, cả tình yêu và khát vọng, cả đạo đức, triết học và tín ngưỡng của mình. Cho nên muốn biết cha ông ta đã sống như thế nào, đã nhắn gửi gì cho các thế hệ tương lai, cũng như muốn biết con người Việt Nam trong thời đại ngày nay đang vui buồn, đau khổ, lo lắng và hy vọng ra sao thì rất cần đọc thơ văn Việt Nam". Đọc sách là một nghệ thuật và người đọc sách là một nghệ sĩ.
Đọc sách mang lại lợi ích nên phải biết chọn sách để đọc, học hỏi và làm theo những điều tốt đẹp trong sách. Chọn sách để đọc phải phù hợp với lứa tuổi và trình độ. Nhiều người ít có sự chọn lọc khi đi mua sách. Vì vậy, kết quả của việc đọc sách không cao, nếu không muốn nói là dẫn đến hậu quả đáng tiếc, ảnh hưởng đến nhận thức. Việc đọc nhiều tiểu thuyết kinh dị, kiếm hiệp hay tình cảm dễ gây ra những vấn đề về tâm lí. Nhiều bạn cho rằng đọc truyện tranh hay tiểu thuyết tình cảm dễ cuốn hút hơn đọc một tác phẩm văn học hay một cuốn sách về khoa hoc mang nặng tính phân tích tư duy. Trong quá trình học tập, chúng ta phải đọc sách và phải biết cách đọc sách để tiếp thu hiệu quả tri thức và kinh nghiệm của những  người đi trước. Có những bạn trẻ yêu sách, đi tìm giá  trị đích thực của những cuốn sách với niềm say mê thích thú và ham muốn được học hỏi từ những cuốn sách mà các bạn đã đọc. Mỗi cuốn sách như một kho tàng tri thức. Nó chứa đựng những tinh túy của cuộc sống nếu chúng ta biết cảm nhận một cách sâu sắc ngay khi đọc xong.
"Đọc sách là muốn trả món nợ đối với thành quả của nhân loại trong quá khứ, là ôn lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại, tích lũy mấy nghìn năm ngắn ngủi, là một mình hưởng thụ các kiến thức, lời dạy mà biết bao người trong quá khứ đã khổ công tìm kiếm mới thu nhận được. Có sự chuẩn bị như thế thì con người mới có thể làm được một cuộc trường trinh vạn dặm trên con đường học vấn nhằm phát hiện thế giới mới." (Chu Quang Tiềm)
 Nhóm 1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét